SEO Website
Ngày nay, website đã phổ biến trên thị trường kinh doanh online và thương mại điện tử. Cách SEO website lên Google là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ai cũng có mặt trên top Google để tiếp cận được khách hàng với lượng truy cập hàng ngày.
Tiêu chuẩn trong SEO
Bạn cần biết được tiêu chuẩn trong SEO, nó giúp bạn cải thiện nhanh thứ hạng website mình với Google. Nó giúp cho trang web của bạn hoạt động một cách nhanh nhất, hiệu suất cao nhất và tối ưu hóa nhất.
- Tên miền: Đăng ký SSL (Secure Sockets Layer - https://) là tiêu chuẩn bảo mật. URL phải đạt tiêu chuẩn không phải khi là https://www.lamsaodecode.blogspot.com hoặc https://lamsaodecode.blogspot.com mà chỉ được chọn 1 trong 2.
- Robot.txt Tối ưu file Robot.txt để đảm bảo được giới hạn & cho bot google biết nơi thu thập dữ liệu, nơi không không.
- Sitemap Đây là một sơ đồ của website tệp XML (sitemap.xml). Nó sẽ liệt kê các bài viết, trang có trên website. Nó cũng sẽ thông báo ngày xuất bản & ngày cập nhật các bài.
- Dữ liệu cấu trúc - Schema: Đây là các đoạn mã bạn có thể thêm vào các trang web cụ thể. Giúp các công cụ tiềm kiếm hiểu được nội dung bạn đang truyền tải
- Thẻ Canonical: Thẻ ngày dành cho mục đích phân trang. Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu đâu là trang chính, đâu là trang phụ để tránh việc trùng lặp nội dung.
- Trang 404: Đây là trang hiển thị khi ai đó truy cập vào trang không tồn tại trong website của bạn (Truy cập sai URL).
- Tốc độ load: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong Technical SEO. Nó sẽ giúp trải nghiệm của người dùng tối đa, tốc độ càng nhanh thì Google càng ưu tiên.
- Thân thiện với thiết bị: Đây cũng là yếu tố quan trọng bởi 90% khách hàng hiện tại truy cập bằng các thiết bị khác nhau như Smartphone, Ipad, ...
Cấu trúc SEO Website
Trong chiến lược SEO, thì đây thực sự là bước vô cùng quan trọng và cần bạn làm. Khi bạn làm xong cấu trúc bạn sẽ biết được. Bài nào nằm trong danh mục nào ?, từ khóa nào phù hợp cho bài viết nào ?. Nên sản xuất nội dung ở định dạng nào: bài viết, trang, sản phẩm, danh mục,… Khoảng 50% nền tảng của một sự án SEO bay vọt nằm ở đây. Bạn làm theo từng bước bên dưới nhé
Tìm hiểu các từ khóa trong website
Bạn có phải người thường xuyên xem bài viết chương trình hay sự kiện nào đó?
Mình là một người hay thích xem Viblo trên Facebook. Mình nhận thấy thường cuối bài Viblo họ dùng hashtag. Tự hỏi tại sao họ dùng hashtag, rồi dùng hashtag để làm gì?
Xem thêm một vài bài viết khác nữa của Viblo
Mình nhận thấy rằng Viblo dùng hashtag để định danh người dùng cũng như bài viết của họ. Chẳng hạn trên bài viết trên là Xây dựng backdoor trong NodeJS với 50 dòng code thì hashtag sẽ là #NodeJS, backdoor, ...
Thuật toán của Viblo dựa tag của website.
Cũng như với website của bạn việc sử dụng hashtag riêng cũng rất quan trọng để kết nối với nội dung bên trong website của mình.
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh đồng hồ đeo tay. Bạn sẽ dùng những từ khóa liên quan đến đồng hồ như: Gsock, đồng hồ thông minh, ... rồi bạn tổng hợp lại thành 1 bộ từ khóa.
Một số công cụ để tìm từ khóa liên quan như Keyword Planner, Keywordtools.io, Spineditor, ...
Phân nhóm Keywords và Content
Sau khi tổng hợp được tất cả từ khóa. Bạn cần nghiên cứu và gom các từ khóa thành một nhóm như thế nào cho đúng.
Ví dụ: Với bài viết có nội dung là Bán đồng hồ Gsock thì từ khóa chỉ liên quan tới Đồng hồ và Gsock
Quảng cáo
Để cho website có tiềm năng và nhiều khách hàng hơn thì bạn không thể không bỏ qua được việc quảng cáo
Bạn chỉ cần có một danh sách nick Facebook, Zalo, Twitter, Youtube, Instagram, ... để quảng cáo.
Giai đoạn cuối cùng
Việc cuối cùng của chặng đường trong quá trình SEO bạn cần phải đưa website của mình lên top Google.
Tối ưu lại onpage
Tối ưu lại onpage có nghĩa bạn sẽ kiểm tra tất cả các yếu tố kĩ thuật trong website của bạn để google nhận diện và đưa website của bạn lên top nhanh hơn.
- Báo cho google biết domain cần SEO: Bạn có thể thông báo cho google biết domain bạn cần SEO bằng plugin của google là XML Sitemap. Tăng các chỉ số của các Url cần seo lên 0.9.
- Tối ưu các bài viết trong cùng Topic cluster: Lúc này bạn cần phải sửa lại các bài trong cùng topic Cluster có link về bài viết cần seo. Sửa lại anchor text có chứa key cần SEO. Và sumbit lại nó trong Search console.
- Tăng traffic người thật: Tăng traffic từ các nguồn (ads, social,..) về các bài viết con và bài viết cần seo.
Tối ưu Offpage
Thường thúc đẩy thứ hạng bằng offpage là chủ yếu đi mua Guest post cùng chủ đề, book báo bài, book text link về trang cần SEO. Thông thường hiện tại phải xem thử trước xem đối thủ đi link về trang chủ là bao nhiêu link về bài viết SEO và những bài viết internal trực tiếp về bài viết đang top. Sau đó mọi người có thể nhân gấp 3 lên để ra số tương đối thực tế mà đối thủ đã làm cho website của họ. Rồi dựa trên đó mà book link cho nó phù hợp.
So sánh với đối thủ của mình
và
Đăng nhận xét